DU LỊCH QUẢNG NAM: TƯ DUY ĐỂ ĐỘT PHÁ

Dịch bệnh Covid làm tê liệt ngành du lịch – không chỉ đối với Hội An, Quảng Nam, Việt Nam mà còn bao phủ khắp các châu lục. Sau làn sóng kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, du lịch đóng băng, sốc phản vệ vì Covid-19, doanh nghiệp du lịch áp dụng ngay kịch bản ứng phó để giảm thiểu thiệt hại, tối ưu hóa các hoạt động nhằm tiết kiệm chi phí vận hành. Giờ đây doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Nam “tư duy để tồn tại- thích ứng để phát triển”.
Vấn đề đặt ra là lựa chọn sản phẩm nào phù hợp cho sự đột phá trong khó khăn, tư duy nào cho sản phẩm truyền thống hay đổi mới hướng tới tiêu chí chất lượng và đặc sắc để có thể đón khách ngay khi kết thúc dịch Covid-19, đó là điều mà những doanh nhân làm du lịch tại Quảng Nam phải nỗ lực tự đặt ra cho mình để tồn tại, phát triển và cạnh tranh lành mạnh.
Từ hiệu ứng của Hội thảo “Phát triển du lịch bền vững Quảng Nam 2019 – Du lịch không rác thải nhựa” do Hiệp hội Du lịch Quảng Nam khởi xướng vừa qua, đã tạo cảm hứng và truyền tải thông điệp cho phát triển du lịch xanh trong tương lai của ngành du lịch Quảng Nam. Từ đó, thúc đẩy giải pháp phát triển chuỗi giá trị sản phẩm du lịch xanh-bền vững trong phạm vi tuần hoàn vì lợi ích kinh tế.
Du lịch nông nghiệp sạch, du lịch xanh- kinh tế tuần hoàn là hướng đi đầy thách thức không hề giản đơn cho những doanh nghiệp tiên phong. Vì, đòi hỏi sự bền chí và kiên định trên con đường chông gai kiến tạo hướng đi mới, tạo hấp lực đối với dòng khách du lịch chất lượng cho doanh nghiệp, cho điểm đến ngay khi dịch kết thúc. Doanh nghiệp phải kiên trì theo thời gian, tập trung năng lượng và cả tâm huyết trau chuốt dòng sản phẩm của mình thì mới có thể đáp ứng thị trường du lịch khó tính và chất lượng trong thời gian đến.
Nhưng trên hết, những người tiên phong trong sản phẩm Du lịch xanh- kinh tế tuần hoàn xác lập vai trò của doanh nghiệp không chỉ là một phần của vấn đề, mà là thành tố then chốt của giải pháp. Kinh tế tuần hoàn trước hết sẽ là giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa, tái chế-giảm thiểu rác thải ra môi trường, phát triển sản phẩm chất lượng- an toàn sức khỏe cho du khách từ vườn- nông trại đến bàn ăn, quản lý chất lượng sản phẩm từ đầu vào đến đầu ra… đó là trách nhiệm xã hội của mỗi công dân của mỗi doanh nghiệp.
Ngoài các mô hình tiêu biểu của Hội An Chic Villa, Nhà hàng The Field, Silk Sence Resort, Kybomo Garden, Heal Organic Farm; hiện nay nhiều sản phẩm du lịch xanh- kinh tế tuần hoàn đang hứa hẹn sự thành công cho hướng đi bền vững, như: Làng Thanh Đông: Nông nghiệp hữu cơ, Cánh đồng hoa hướng dương Gò Nổi, An Nhiên Farm: Tái chế rác thải du lịch thành sản phẩm thông dụng của đời sống, An Farm: Sản phẩm thảo mộc vì sức khỏe (chuỗi tuần hoàn từ nguyên liệu đến thành phẩm).
Cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam tin rằng, sản phẩm du lịch xanh với kinh tế tuần hoàn, chủ động kiểm soát đầu vào đến đầu ra được xem là hướng đi mới, bền vững mang tính đột phá cho lĩnh vực du lịch tỉnh nhà trong thời gian chờ đại dịch qua mau.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *